Thị trường máy chơi game cầm tay chạy Windows đang bùng nổ: ROG Ally, Legion Go, MSI Claw… lần lượt ra mắt, mang theo lời hứa đưa trải nghiệm chơi game PC vào một thiết bị nhỏ gọn, tiện lợi. Nhưng sau lớp vỏ “máy game”, những thiết bị này vẫn là… Windows PC – với mọi rắc rối quen thuộc: từ cập nhật rườm rà, cài đặt phức tạp cho đến mê cung thiết lập đồ họa khiến người chơi nản lòng. Trong khi đó, Apple chỉ cần một nút: “For This Mac.”
Khi Cyberpunk 2077 đổ bộ macOS, nhiều người nghi ngờ một tựa game nặng như vậy có thể “chạy mượt” trên Mac? Không chỉ chạy được, Apple còn khiến mọi thứ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết: phối hợp với CD Projekt Red để tạo nên preset đồ họa “For This Mac”, tự động nhận diện phần cứng và tối ưu thiết lập mà người dùng không cần bận tâm bất cứ thứ gì – đúng tinh thần console: mở máy, bấm nút, chơi ngay.
Đây chính là điều mà máy chơi game Windows cầm tay đang thiếu.
Console hóa trải nghiệm: Apple làm được, Microsoft tại sao không?
Apple có lợi thế kiểm soát toàn bộ hệ sinh thái – từ phần cứng, phần mềm đến từng mẫu máy cụ thể – nên dễ dàng tối ưu sâu. Nhưng với máy chơi game cầm tay Windows như ROG Ally hay Legion Go, hệ sinh thái cũng không quá phân mảnh: đa phần dùng chip AMD Z1/Z1 Extreme, RAM/màn hình chỉ khác đôi chút – hoàn toàn khả thi để thiết lập các preset tối ưu riêng cho từng dòng máy nếu có sự hợp tác giữa Microsoft, nhà sản xuất phần cứng và nhà phát triển game.
Và chính vì thế, ROG Ally Xbox Edition – thiết bị đang được Microsoft và ASUS đồng phát triển – có thể là cú hích tạo nên thay đổi. Nếu Microsoft đã sẵn sàng tinh chỉnh giao diện Windows cho phù hợp với thiết bị cầm tay, thì việc tạo ra preset tối ưu như “For This Handheld” hoàn toàn trong tầm tay – ít nhất là với các tựa game AAA.
Không phải ai cũng muốn “vọc”: Hãy để người dùng chỉ việc chơi
Game thủ console chọn máy vì sự tiện lợi. Còn nhiều người dùng máy game cầm tay cũng vậy – họ không cần biết Ray Tracing khác gì Path Tracing, không quan tâm đến DRS hay MetalFX. Họ chỉ muốn: bật máy – vào game – chơi ngay. Và chính trải nghiệm đó mới là thứ khiến người chơi gắn bó.
Dù Cyberpunk 2077 trên Mac chưa thể sánh với PC khủng, nhưng nó mượt mà, dễ chơi, không rườm rà – điều mà bất kỳ game thủ handheld nào cũng mong muốn.
Thời điểm vàng để Microsoft thay đổi cuộc chơi
Sự xuất hiện của các tựa game bom tấn như GTA VI sẽ là bài kiểm tra lớn với máy game cầm tay chạy Windows. Nếu Microsoft thực sự nghiêm túc với ý tưởng Xbox handheld, đây là lúc họ nên định hình lại trải nghiệm chơi game trên Windows. Không phải bằng phần cứng mạnh hơn, mà bằng trải nghiệm người dùng thông minh hơn – thứ mà Apple đang làm rất tốt.
Hợp tác để tạo preset tối ưu, tiêu chuẩn hóa cấu hình cho từng mẫu máy cầm tay, xây dựng “For This Handheld” như Apple đã làm với “For This Mac” – Microsoft không chỉ tạo ra một thiết bị chơi game tốt hơn, mà còn mở ra tương lai cho cả một nền tảng handheld riêng biệt.